Sự khác nhau giữa điều hòa tiêu chuẩn và điều hòa tự động

  Sapo Support

  19/08/2021

  0 nhận xét

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn thường xuất hiện trên các dòng xe phổ thông, còn hệ thống điều hòa vùng độc lập xuất hiện trên các dòng xe tầm trung trở lên.

Hệ thống điều hòa ô tô là một trong những thiết bị tiêu chuẩn trên các dòng xe ô tô hiện nay. Công nghệ phát triển theo từng năm và hầu hết các mẫu xe đã được trang bị hệ thống điều hòa không khí tiên tiến tiêu chuẩn thay vì hệ thống điều hòa vùng độc lập.

Hệ thống điều hòa có chức năng kiểm soát nhiệt độ trong xe. Ngoài ra, nó còn hoạt động như một máy hút ẩm không khí, với công việc là điều chỉnh nhiệt độ lên xuống để hút ẩm và bụi bẩn dư thừa.

Ngoài chức năng làm mát, hệ thống điều hòa còn có chức năng sưởi ấm nên có thể sử dụng vào mùa đông. Lúc này, người ta sẽ sử dụng máy sưởi như một thiết bị trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Lò sưởi hút nước được làm nóng bởi động cơ, sau đó sử dụng quạt để thổi không khí nóng vào cabin.

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn bao gồm hệ thống điều hòa cơ và hệ thống điều hòa tự động, thường có ở các phiên bản cấp thấp và giá rẻ. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập vốn đã phổ biến trên các dòng xe hạng C phổ thông.

Các dòng xe tầm trung, xe sang trên dưới 1 tỷ đồng nhìn chung đều sử dụng hệ thống điều hòa trên 3,4 vùng.

Hệ thống điều hòa tiêu chuẩn trên ô tô

Ở dạng cơ bản nhất, máy điều hòa không khí ô tô tự động và cơ khí thường bao gồm ba nút bao gồm bộ điều chỉnh nhiệt để kiểm soát nhiệt độ, bộ điều chỉnh tốc độ quạt và công tắc luồng không khí. Điều này cho phép người dùng có thể tự điều chỉnh mức độ làm lạnh trong cabin, người dùng phải tự điều chỉnh tốc độ quạt, luồng gió và nhiệt độ.

Đối với hệ thống điều hòa tự động tự động, nguyên lý hoạt động là chọn nhiệt độ mong muốn sau đó nhấn nút AUTO, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ gió (cao hoặc thấp) và hướng gió (hướng vào chân, trước ngực, xông kín ...) và các lấy gió trong hay bên ngoài để duy trì nhiệt độ đã cài đặt lúc đầu.

Nói một cách đơn giản, có hai chế độ khác nhau cho hệ thống điều hòa không khí tự động: "sưởi ấm" hoặc "làm mát". Khi cần làm mát trong khoang cabin nó sẽ tự động lấy hơi từ lốc lạnh để làm mát.Trong khi đó khi, nếu cần làm nóng nõ sẽ lấy nhiệt từ két sưởi để làm nóng ô tô.

Tóm lại, hệ thống điều hòa tự động hoạt động dựa trên các cảm biến xung quanh cabin để điều chỉnh các yếu tố còn lại nhằm nhanh chóng đạt được tốc độ mong muốn của người dùng.

Ngoài ra, nó còn có thể tự động nhận biết nhiệt độ bên ngoài xe lạnh hay nóng so với nhiệt độ bên trong xe, từ đó điều chỉnh độ nóng lạnh của không khí.

Ví dụ, nếu đặt nhiệt độ là 24 độ nhưng khi cảm biến nhiệt độ phát hiện nhiệt độ trong cabin cao (xe chạy mùa hè) thì chọn bật điều hòa. Vẫn cài đặt nhiệt độ đó, nhưng cảm biến ghi nhiệt độ cabin thấp hơn (xe hoạt động vào mùa đông), nó sẽ chọn chế độ sưởi.

Hệ thống điều hòa 2 vùng, 3 vùng và 4 vùng của ô tô

Nhằm đáp ứng nhu cầu của từng người sử dụng trên xe, nhà sản xuất xe đã thiết kế điều hòa vùng độc lập (Climate control). Ví dụ, nếu người lái xe thích nhiệt độ 25 độ và người ngồi bên cạnh thích nhiệt độ 20 độ, thì người dùng có thể cài đặt nhiệt độ và quạt độc lập với nhau.

Tương tự, hệ thống kiểm soát khí hậu vùng 3 và vùng 4 có thể điều chỉnh các vùng nhiệt độ riêng biệt cho phía trước và phía sau. Nhiệt độ khác nhau ở mỗi khu vực có thể được phát từ cùng một dàn lạnh, hoặc từ 2 dàn lạnh trên và dưới khác nhau.

Về cách bố trí, hệ thống điều hòa 2 vùng thường được bố trí ở khu vực bên trái và bên phải của hàng ghế trước. Lưu ý có thể đặt thêm cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau nhưng chỉnh cơ để điều chỉnh hướng gió. Trên hệ thống điều hòa đa vùng sẽ có nút SYNC, nút này có thể đồng bộ hai hệ thống điều hòa với nhau, tức là chỉ điều chỉnh một bên, bên còn lại sẽ đồng bộ các thông số giống nhau.

Điều hòa không khí theo vùng hay điều hòa không khí truyền thống?

Hệ thống điều hòa 2 vùng được coi là phiên bản nâng cấp của hệ thống điều hòa tự động truyền thống. So với hệ thống điều hòa kiểu cũ, hệ thống phân vùng tự động sẽ tự động hoàn thành mọi công việc. Bạn chỉ cần cài đặt nhiệt độ, nó sẽ tính toán để làm mát / sưởi ấm cabin nhanh nhất, hiệu quả hơn so với hệ thống điều hòa cũ.

Chưa kể, với việc thiết lập mô hình vùng khí hậu độc lập sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi hành khách trên xe. Theo kinh nghiệm ô tô hệ thống điều hòa vùng độc lập từ vùng 3 trở lên phổ biến hơn trên các phiên bản cao cấp của cảu mẫu xe sedan, SUV hay các phiên bản cao cấp của xe phổ thông.