Thị trường xe tải Howo - Còn đâu thời oanh liệt

  TRẦN HOÀNG TÙNG

  31/10/2016

  0 nhận xét

Các số liệu thống kê trực tiếp tại thời điểm tháng 10 năm 2016 cho thấy thị trường xe tải nặng nói chung và xe tải Howo nói chung tại Việt Nam đang ở mức suy thoái cực kỳ nghiêm trọng. Cho tới thời điểm hiện tại thị trường xe tải trong nước có thể chia làm hai nhóm:  Xe thương hiệu Trung Quốc như Howo, Dongfeng Chenglong, JAC, FAW, Foton, CAMC…và xe thương hiệu khác gồm có cả thương hiệu Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu như Thaco Truck, Vinaxuki, Mitsubishi, Hino, Suzuki, Isuzu, Hyundai, MAN, Kamaz.. Hầu hết tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe tải nặng đang chung một trạng thái chung với hai từ "ế ẩm".

Theo một số nhận định từ một số lãnh đạo các doanh nghiệp có tiếng nói trong ngành xe tải nặng nói chung và Howo truck nói riêng thì thị trường xe tải nặng tại Việt Nam còn tiếp tục còn nhiều những khó khăn trong thời gian tiếp theo. Theo ông Nguyễn Vũ Trụ - Tổng giám đốc Công ty PTM Việt Nam (Vimid) phân tích :"Thị trường xe tải Việt Nam đã đạt trạng thái ngưỡng gần bão hòa, và hiện tại các khách hàng tại Việt Nam họ có quyền lựa chọn các nhà phân phối uy tín để làm việc. Đây là một lợi thế với VIMID vì công ty đã tạo ra được thương hiệu và tiếng vang trong suốt quá trình làm phân phối xe tải Howo. Cũng chính sự khó khăn trên sắp tới sẽ có sự sàng lọc nhất định các đơn vị phân phối xe tải nặng Howo trên cả nước và chỉ còn lại các doanh nghiệp đạt đủ sự tin cậy sẽ còn có chỗ đứng trên thị trường phân phối xe tải nặng tại Việt Nam..".

 

Ông Nguyễn Vũ Trụ (ngồi giữa) - Tổng giám đốc, chủ tịch công ty VIMID một trong những đơn vị phân phối Howo uy tín hàng đầu tại Việt Nam

Thị trường xe tải Howo cho đến thời điểm cận cuối năm 2016, sau những năm bùng nổ 2015 và đầu năm 2016 thì cho tới thời điểm giờ, rất nhiều các doanh nghiệp còn lượng hàng tồn lớn. Sở dĩ lượng hàng tồn còn lại nhiều ở một số doanh nghiệp nhập khẩu xe tải Howo chính là do sự bùng nổ về số lượng trong gần 2 năm qua đã khiến thị trường xe tải nói chung và Howo nói riêng bão hòa ở rất nhiều các dòng sản phẩm. 

Ngoài sự bùng nổ dẫn đến sự bão hòa sản phẩm, thị trường xe tải nặng Howo còn bị phân ảnh hưởng bởi sự thay đổi liên tục theo cấu hình sản phẩm. Triều hướng của sự thay đổi gắn liền với các thông tư bộ giao thông, sự nghiêm minh trong quá trình cân tải trọng.. điều này làm cho nhiều doanh nghiệp có thời gian hưởng lợi, tuy nhiên đó cũng chính là nguyên nhân làm lao đao nhiều doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay.

Nói về sự thay đổi sản phẩm Howo, ông Phạm Hùng Thắng, chủ tích kiêm tổng giám đốc Công ty Trường Thịnh có nhận xét :" Việc thay đổi nhu cầu đó là điều tất yếu của người làm xe tải bởi một sản phẩm có thể phù hợp trong thời điểm này, nhưng hoàn toàn có thể không còn phù hợp trong thời điểm khác. Ngoài ra tính địa phương khác nhau cũng ảnh hưởng nhiều đến việc cấu hình sản phẩm khác nhau. Bởi thế doanh nghiệp cần có tầm nhìn chiên lược cho từng sản phẩm, tránh đi vào ngõ hẹp  không kịp thay đổi khi thị trường có những chuyển biến thay đổi  nhu cầu".

Ông Phạm Hùng Thắng (người ngồi giữa) - Tổng Giám đốc Công ty Trường Thịnh (đơn vị phân phối Howo có tiếng tại Việt Nam)

Chung quan điểm với ông Phạm Hùng Thắng, ông Nguyễn Huy Hưng - Giám đốc công ty XNK Đông Dương là đơn vị tốp 5 trong phân phối xe tải nặng Howo trong những năm qua cũng chia sẻ ;" Về cơ bản, các doanh nghiệp làm xe Trung Quốc nói chung, xe tải Howo nói riêng cần nhậy bén với sự thay đổi của thị trường, phải có chiến lược đẩy nhanh nhất có thể tránh lượng tồn kho vì giá trị sản phẩm là rất lớn, cũng như tỷ suất lợi nhuận là không cao"

Ông Nguyễn Huy Hưng - Giám đốc công ty XNK Đông Dương chia sẻ

Hầu như các đại diện doanh nghiệp có kinh nghiệm phân phối sản phẩm xe tải nặng Howo đều có chung quan điểm và nhận định với sản phẩm Howo là sản phẩm dễ bán ra thị trường, tuy nhiên sự cạnh tranh với sản phẩm Howo là vô cùng khốc liệt, muốn thành công với Howo cần hôi tụ đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Tuy nhiên cho đến thời điểm qua giai đoạn thiên thời (2015 - đầu 2016) đã qua thì yếu tố con người làm chủ đạo cho sự bền vững với những chiến lược hợp lý đảm bảo duy trì và định hướng doanh nghiệp phát triển theo hướng có lợi cho doanh nghiệp nhất.

Về các sản phẩm hướng tới trong những năm tiếp theo, một số các nhà nhập khẩu đã chủ động chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang một hãng hoặc một nhóm hàng khác, nhằm tạo ra một sân chơi mới có tính riêng. Đồng thời thay đổi cơ cấu chuyển dần sang chuyên nghiệp hóa với các hệ thống showroom đạt tiêu chuẩn 3S, 4S hoặc các trạm bảo hành lưu động (như VIMID, Trường Thịnh, Hoàng Huy..). Việc này đã tạo cho doanh nghiệp phân phối uy tinh nhất định và tạo dựng được niềm tin nơi người sử dụng bởi.